Lãnh đạo Đức và Nga thảo luận hàng loạt vấn đề

Đăng ngày 20 - 08 - 2018
Lượt xem:
100%

Ngày 18-8, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga đã có cuộc gặp tại thủ đô Berlin, thảo luận nhiều nội dung quan trọng, từ vấn đề Syria, Ucraina, Iran đến Dự án Dòng chảy phương bắc 2.

Bà Merkel (bên phải) và ông Putin tham gia cuộc họp báo chung tại cung điện Schloss Meseberg, Berlin, Đức, ngày 18-8. (Ảnh: TASS)

Cuộc gặp này diễn ra sau khi bà Merkel tới thăm TP Sochi của Nga vào tháng 5 vừa qua. Trước cuộc gặp, Thủ tướng Đức và Tổng thống Nga đã tham gia cuộc họp báo chung tại cung điện Schloss Meseberg, phía bắc Berlin.

Liên quan Dự án Dòng chảy phương bắc 2, bà Merkel cho rằng, Ucraina phải tiếp tục giữ vai trò là nước trung chuyển khí đốt từ Nga tới châu Âu ngay cả khi Dòng chảy phương bắc 2 đi vào hoạt động. Thủ tướng Đức bày tỏ hoan nghênh việc khởi động các cuộc thảo luận giữa Liên hiệp châu Âu (EU), Ucraina và Nga về vấn đề này.

Về phần mình, ông Putin khẳng định, Nga coi trọng sự phát triển của quan hệ hợp tác cùng có lợi với Đức và năng lượng là một trong những ưu tiên của Moscow. Ông Putin cho rằng, Dự án Dòng chảy phương bắc 2 sẽ giúp cải thiện hệ thống vận chuyển khí đốt của châu Âu, đa dạng hóa các tuyến đường vận chuyển khí đốt, giảm tối đa các rủi ro trong quá trình vận chuyển khí đốt, và quan trọng nhất là đáp ứng nhu cầu về năng lượng ngày càng cao của châu Âu. Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh rằng Dòng chảy phương bắc 2 “đơn thuần là một dự án kinh tế”. Dự kiến, Dòng chảy phương bắc 2 sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2019.

Về vấn đề Syria, ông Putin hối thúc châu Âu tăng cường viện trợ nhân đạo cho Syria để giúp người tị nạn của nước này hồi hương. Tổng thống Nga cảnh báo rằng, hàng triệu người tị nạn đến từ Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ là gánh nặng lớn cho châu Âu. Trong khi đó, bà Merkel cho rằng, việc đầu tiên cần làm là ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo tại tỉnh Idlib, Syria và khu vực chung quanh.

Về vấn đề Iran, Tổng thống Nga cho biết, ông sẽ thảo luận với bà Merkel về thỏa thuận hạt nhân Iran mà Tehran và các nước lớn đã ký kết.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

°
200 người đang online