Nông dân Hưng Yên trồng nhãn sạch

Đăng ngày 16 - 08 - 2018
Lượt xem:
100%

Để giữ vững và phát huy thương hiệu “nhãn lồng Hưng Yên”, người trồng nhãn Hưng Yên không chỉ luôn cần cù, chăm chỉ, năng động, sáng tạo mà còn tuân thủ nghiêm ngặt quy định sản xuất nhãn sạch theo quy trình VietGap khép kín từ khâu lựa chọn cây giống, chăm sóc đến khi thu hoạch...

Từ cuối năm 2014, 9,97ha của 33 hộ tại xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) và 10,82ha của 142 hộ tại xã Hàm Tử (Khoái Châu) đã được cấp mã số vùng sản xuất nhãn xuất khẩu sang Mỹ.
 
Sau 4 năm áp dụng quy trình sản xuất mới, người trồng nhãn ở Hưng Yên áp dụng đúng các yêu cầu kỹ thuật từ khâu sản xuất đến khi thu hoạch. Chính vì thế nhãn Hưng Yên gìn giữ được giá trị vốn có, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và được người tiêu dùng đánh giá cao.
Nhãn VietGap của HTX nông sản sạch Minh Bảo, xã Bình Kiều (Khoái Châu)
Vườn nhãn VietGap của HTX nông sản sạch Minh Bảo, xã Bình Kiều (Khoái Châu)
 
Huyện Khoái Châu hiện có 1.600ha nhãn tập trung nhiều ở các xã: Hàm Tử, Đông Kết, Bình Kiều, An Vĩ, Ông Đình... với tổng sản lượng năm nay ước đạt khoảng 20.000 tấn.
 
Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Khoái Châu cho biết: “Hướng đến sản xuất nhãn an toàn, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tích cực: tổ chức tập huấn kỹ thuật canh tác, kỹ thuật trồng nhãn theo quy trình VietGap; kiểm tra, hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ dịch hại cho nhãn theo quy trình VietGap gắn với các yêu cầu về điều kiện sản phẩm an toàn; khuyến cáo danh mục thuốc BVTV sử dụng trong vùng sản xuất nhãn... Đặc biệt, trong quá trình trồng và chăm sóc nhãn, theo quy định nông dân bắt buộc phải có nhật ký ghi chép hàng ngày, từ đó cán bộ kỹ thuật có thể giám sát và theo dõi được quy trình sản xuất. Nhìn chung nông dân trong huyện đều tự giác chấp hành tốt các quy định sản xuất rất nghiêm ngặt”.
 
Sau khi áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, 21 hộ dân trong Hợp tác xã (HTX) nông sản sạch Minh Bảo, xã Bình Kiều (Khoái Châu) đã làm quen dần với phương pháp trồng nhãn mới. 
 
Anh Phạm Đức Long – Giám đốc HTX cho biết: HTX nông sản sạch Minh Bảo có tổng diện tích 25ha nhãn đã được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Năm nay, sản lượng nhãn của HTX ước đạt khoảng 600 tấn. Để có đầu ra ổn định với giá bán cao, các thành viên trong HTX chấp hành nghiêm ngặt các kỹ thuật trồng, chăm sóc, bón phân… cho nhãn. Sản phẩm nhãn quả của các thành viên trong HTX đều được kiểm tra, giám sát đạt chất lượng tốt nên nhãn thu hoạch bán ra thị trường luôn được khách hàng tin dùng và đánh giá cao”.
 
Những ngày này, ông Trần Văn Uyên ở thôn Quyết Thắng, xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) dành phần lớn thời gian ở ngoài vườn để chăm sóc và trông nom vườn nhãn đang vào độ chín. Gia đình ông Uyên hiện trồng 1,5 mẫu nhãn theo quy trình VietGap. Năm nay, sản lượng ước thu khoảng 5 tấn nhãn quả. 
Nhãn trồng theo quy trình VietGap tại HTX cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng (thành phố Hưng Yên)
Nhãn trồng theo quy trình VietGap tại HTX cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng (thành phố Hưng Yên)
 
Ông Uyên cho biết: “Trước đây, gia đình tôi trồng nhãn chủ yếu theo kinh nghiệm. Năm 2017, tham gia HTX cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng, tôi bắt đầu sản xuất nhãn theo quy trình VietGap, được tập huấn kỹ thuật chăm sóc nhãn sạch”.
 
Do đã được cấp chứng nhận VietGap nên các khách hàng tiêu thụ nhãn của gia đình ông Uyên từ những năm trước đều liên hệ để đặt hàng trong vụ nhãn này.
 
“Nhãn VietGap được khách hàng tin tưởng đặt mua với số lượng lớn. Điều này giúp những người trồng nhãn VietGap như gia đình tôi yên tâm đầu tư vào sản xuất, tuân thủ tốt quy trình sản xuất để sản phẩm sản xuất ra vừa bảo đảm chất lượng vừa an toàn cho người sử dụng”, ông Uyên cho biết thêm.
 
HTX cây ăn quả đặc sản Quyết Thắng ở xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) được thành lập từ năm 2017, trong đó có trên 30ha diện tích nhãn được trồng theo quy trình VietGap. Năm 2019, HTX dự kiến sẽ mở rộng diện tích trồng nhãn VietGap lên 50ha.
 
Ông Trần Văn Mý, Giám đốc HTX cho biết: Nhờ bảo đảm chất lượng nên quả nhãn VietGap luôn bán được tại vườn với giá cao hơn 2.000 – 4.000 đồng/kg so với giá bán nhãn trung bình trên thị trường. Một phần sản lượng nhãn của HTX cũng được tiêu thụ thông qua các kênh bán là siêu thị và cửa hàng rau quả an toàn. 
 
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, Hưng Yên hiện trồng hơn 4,3 nghìn ha nhãn, trong đó có hơn 3,8 nghìn ha cho thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 41 nghìn tấn quả, tăng trên 10 nghìn tấn so với năm 2017. Thời gian qua, được sự quan tâm của các ngành chức năng, nông dân đã tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật mở rộng mô hình thâm canh nhãn an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy trình VietGap, qua đó góp phần làm tăng giá trị thu nhập và tạo uy tín đối với người tiêu dùng. 

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

°
4 người đang online