Hưng Yên: Sẵn sàng ứng phó mưa bão

Đăng ngày 19 - 07 - 2018
Lượt xem:
100%

Nhằm chủ động ứng phó với ảnh hưởng của bão số 3, những ngày qua, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chủ động các biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp và phòng, chống úng dân sinh. Tại các địa phương, đến ngày 18.7, công tác chuẩn bị phòng, chống bão số 3 đã được thực hiện tốt, sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu có thể xảy ra. 
Trạm bơm Nghi Xuyên (Khoái Châu) sẵn sàng chống úng
Trạm bơm Nghi Xuyên (Khoái Châu) sẵn sàng chống úng
 
Huyện Khoái Châu là địa phương có nhiều diện tích trồng cây ăn quả như nhãn, chuối, cây có múi. 
 
Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu cho biết: Để chủ động ứng phó với bão số 3, huyện đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị và thông báo tới toàn thể nhân dân nội dung Công điện số 02/CĐ – PCTT ngày 16.7.2018 của Văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh, đồng thời yêu cầu các địa phương theo dõi diễn biến thời tiết, trực 24/24 giờ tại các trạm bơm, chủ động tháo gạn nước xuống hệ thống sông trục trước khi mưa bão và sẵn sàng huy động tiêu úng nhanh nhất khi cần thiết; vận động nhân dân chủ động dựng, chống đỡ diện tích cây cảnh, cây ăn quả, chuồng trại chăn nuôi,  nhanh chóng thu hoạch diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch... nhằm giảm nhẹ thiệt hại của mưa bão; các xã ven đê huy động lực lượng canh gác nước trực tại các điểm xung yếu, theo dõi mực nước sông Hồng để có biện pháp xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.
 
Nhằm bảo vệ an toàn diện tích nuôi thả thủy sản và cây trồng, nông dân trên địa bàn thành phố Hưng Yên đã tích cực khơi thông dòng chảy, chằng buộc cây ăn quả đề phòng thiệt hại do mưa bão gây ra. Bà Trần Thị Bắc, ở xã Hồng Nam cho biết: “Hiện nay vườn nhãn của gia đình tôi đang chuẩn bị cho thu hoạch. Trước đó, tôi đã huy động nhân lực khơi sâu rãnh thoát nước, chằng buộc cành để hạn chế thiệt hại. Trong trường hợp nhãn bị ngập úng, trạm bơm của Nhà nước không tiêu thoát nước kịp, tôi sử dụng thêm máy bơm nhỏ của gia đình để chống úng”. 
Chặt hạ cành cây đề phòng ảnh hưởng bão số 3 tại thành phố Hưng Yên
Chặt hạ cành cây đề phòng ảnh hưởng bão số 3 tại thành phố Hưng Yên
 
Những ngày qua, Công ty TNHH một thành viên môi trường và công trình đô thị Hưng Yên đã tích cực triển khai kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai đã được xây dựng. Ông Vũ Đức Minh, Phó Giám đốc công ty cho biết, trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền, công ty đã bố trí lực lượng, phương tiện cắt, tỉa cành, chằng chống cây xanh trên các tuyến phố; kiểm tra, nạo vét bùn đất ở những điểm có nguy cơ úng cục bộ; rà soát, thay thế dây điện, thiết bị chiếu sáng không bảo đảm an toàn, đồng thời tu sửa công trình chống úng, phương tiện cơ giới. Bên cạnh đó, công ty đã phân công, giao trách nhiệm cho từng bộ phận, từng cán bộ, người lao động để thực hiện nhiệm vụ trong từng tình huống cụ thể.
 
Tại huyện Văn Giang, nhân dân đang khẩn trương thu hoạch những diện tích rau màu ngoài bãi sát mép nước đã bị ngập do mực nước sông Hồng lên cao và một số diện tích có nguy cơ bị ngập. 
 
Để hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra, huyện yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN các địa phương tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, tăng cường theo dõi chặt chẽ mực nước sông và tình hình ngập úng nội đồng. Khuyến cáo, đôn đốc nông dân thu hoạch nhanh những diện tích rau màu đã đến kỳ thu hoạch, tập trung nhân lực sẵn sàng chủ động bảo vệ hoa, cây cảnh, cây ăn quả. Chỉ đạo các địa phương chủ động khơi thông các cửa cống, kênh tiêu nước chính, đồng thời tháo gạn nước, đề phòng mưa lớn có thể xảy ra, khắc phục nhanh hậu quả sau mưa bão.
 
Chủ động ứng phó với bão số 3, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Kim Động đã tiến hành tháo gạn nước đệm ở tất cả các trục sông và kênh tiêu nội đồng trong toàn huyện; tập trung trục vớt rau bèo, tu sửa máy bơm và tổ chức trực 100% quân số sẵn sàng chống úng cho cây trồng. Cùng với đó, nông dân các địa phương trong huyện đã chủ động các biện pháp phòng, chống úng ngập tại các vùng trồng rau màu, cây ăn quả và nuôi thủy sản.
Nông dân huyện Kim Động chằng, chống bảo vệ cây ăn quả
Nông dân huyện Kim Động chằng, chống bảo vệ cây ăn quả
 
Thời điểm này, hơn 7 nghìn ha lúa mới gieo cấy ở huyện Ân Thi đang ở thời kỳ bén rễ hồi xanh; diện tích nhãn đang chuẩn bị cho thu hoạch; cây có múi đang phát triển quả non... Nhân dân trong huyện đã khẩn trương chằng chống cành đề phòng mưa dông, gió lớn có thể quật đổ. Ngoài sự chủ động trong vận hành của các trạm bơm lớn, tại các địa phương đều được chuẩn bị máy bơm dã chiến, máy bơm nhỏ của các hộ gia đình sẵn sàng bơm tiêu nước nhanh nhất nếu các diện tích rau màu, lúa mới cấy bị ngập. 
 
Cùng với sự chủ động trong công tác phòng, chống bão số 3 tại các địa phương, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tu sửa máy móc, thiết bị bơm; trục vớt rau bèo, vật cản, nạo vét bùn đất, khơi thông dòng chảy trên hệ thống công trình thủy lợi; bố trí lực lượng trực 24/24 giờ bơm nước chống úng bảo vệ sản xuất và dân sinh. Đến ngày 18.7, công ty đã huy động 105 tổ máy của 35 trạm bơm bơm nước phòng, chống úng trước bão. 
 
Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, cơn bão số 3 có thể gây mưa lớn, kèm theo gió mạnh, ảnh hưởng đến sản xuất, dân sinh trên địa bàn tỉnh. 
 
Ông Hồ Trọng Khải, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh cho biết: Để chủ động ứng phó với các hình thế thời tiết nguy hiểm, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN các huyện, thành phố; các sở, ngành, đơn vị thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 02/CĐ – PCTT ngày 16.7.2018 của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN tỉnh, chủ động, sẵn sàng ứng phó và xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
73 người đang online