Thủ tướng Nga cam kết bảo vệ nền kinh tế nước nhà trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây

Đăng ngày 18 - 04 - 2018
Lượt xem:
100%

Ngày 17/4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nhận định nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với những thách thức cấp bách, đồng thời nhấn mạnh tính cần thiết của những biện pháp giúp bảo vệ nền kinh tế nước nhà khỏi những tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt mới của phương Tây.

 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: TASS)

Phát biểu trong cuộc gặp các thành viên ban lãnh đạo Hiệp hội Các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Nga, Thủ tướng Medvedev thừa nhận, dù hiện nay Nga vẫn duy được tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực, tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhiệm vụ cấp bách cần giải quyết, đặc biệt liên quan tới những lệnh trừng phạt mới, gồm cả những biện pháp gây sức ép nhằm vào các công ty Nga.

“Rõ ràng, chúng ta không thể cho phép những tín hiệu tốt đẹp của nền kinh tế bị vùi dập dưới tác động tiêu cực của các lệnh trừng phạt… Chúng ta nhận thức rất rõ rằng, việc giải quyết các vấn đề chính trị thông qua các biện pháp kinh tế là hành động không phù hợp về mặt pháp lý” – ông Medvedev nói.

Thủ tướng Nga nhấn mạnh, việc cạnh tranh không công bằng là một hành động “đơn giản không thể chấp nhận được”, xét theo khía cạnh pháp lý. Và điều này đã tạo sức ép lên các công ty Nga đang hoạt động trong nước và ở cả thị trường nước ngoài. Ông Medvedev một lần nữa khẳng định chính phủ Nga sẽ hỗ trợ các công ty thuộc diện trừng phạt và các công ty này cần biến những biện pháp hỗ trợ này thành động lực phát triển. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ và giúp đỡ những công ty thuộc diện trừng phạt, tập trung vào việc bảo toàn công ăn việc làm và duy trì sản lượng…Chúng ta cần biến những biện pháp hỗ trợ này thành những biện pháp khuyến khích tăng trưởng, để cho những sự trợ giúp của chính phủ không chỉ đơn thuần là hỗ trợ cho các công ty này mà nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng của họ” – ông Medvedev nhấn mạnh.

Đầu tháng này, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào 38 cá nhân và thực thể Nga, gồm cả các lãnh đạo doanh nghiệp và 17 quan chức cấp cao của Nga trước cáo buộc rằng những đối tượng này đã có các hành động mà Washington cho là “phá hoại nền dân chủ phương Tây”. Đáp lại, ông Medvedev cho biết Nga đang cân nhắc tới các biện pháp trả đũa có khả năng nhằm vào mảng an ninh và kinh doanh của Mỹ, song song với việc áp dụng chính sách hỗ trợ cho các công ty Nga bị tác động bởi lệnh trừng phạt, trong đó có lĩnh vực năng lượng, chế tạo kim loại và công nghiệp quốc phòng. Theo quan điểm của nhà lãnh đạo này thì những biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ cần được tính toán kỹ lưỡng, thực hiện một cách tương xứng và không gây tổn hại cho nền kinh tế Nga.

Hiện Nga và Mỹ không ký kết thỏa thuận thương mại nào song hai nước đều là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Tính đến cuối năm 2017, kim ngạch giao dịch thương mại giữa hai nước đã lên tới 24 tỷ USD, trong đó riêng các hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ Nga sang Mỹ đã chiến tới 17 tỷ USD.

Nga cung cấp các mặt hàng dầu mỏ, kim loại, nhiên liệu hạt nhân, phân bón và cá sang thị trường Mỹ và nhập khẩu chủ yếu máy bay, động cơ và các thiết bị do hãng Boeing chế tạo. Trước khi mối quan hệ thương mại hai nước bị tác động bởi các lệnh trừng phạt, Nga còn mua cả các thiết bị khoan dầu khí của Mỹ./.

Tin liên quan

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
100 người đang online