Hoạt động của HĐND cấp xã ở Hưng Yên

Đăng ngày 06 - 12 - 2018
Lượt xem:
100%

Thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp xã trên địa bàn tỉnh tăng cường các hoạt động giám sát; tiếp thu ý kiến cử tri, kiến nghị các cấp có thẩm quyền kịp thời giải quyết những bức xúc, phản ánh của nhân dân.
Chuẩn bị các văn kiện trình tại kỳ họp cuối năm HĐND phường Hiến Nam (thành phố Hưng Yên) năm 2018

Chuẩn bị các văn kiện trình tại kỳ họp cuối năm HĐND phường Hiến Nam (thành

phố Hưng Yên) năm 2018

 
Đến xã Đình Cao (Phù Cừ) những ngày này, chúng tôi được nghe người dân chia sẻ nhiều cảm xúc trong lao động sản xuất và cuộc sống. Qua những gì họ bộc bạch, chúng tôi cảm nhận được niềm vui khi những tâm tư, nguyện vọng liên quan đến đời sống dân sinh thời gian qua đã được cấp uỷ, chính quyền quan tâm giải quyết. 
 
Ông Nguyễn Thành Tâm cho biết: “Trước thực trạng trục đường giao thông liên thôn xuống cấp; nhiều kênh mương phục vụ tưới tiêu hỏng, đặc biệt hệ thống bờ vùng, bờ thửa nhỏ hẹp gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp; nhà văn hóa thôn xuống cấp không đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa của người dân, tại các cuộc tiếp xúc giữa đại biểu HĐND huyện, xã với cử tri, nhân dân có ý kiến phản ánh. Những kiến nghị của nhân dân được HĐND các cấp quan tâm và chuyển đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Chúng tôi thấy rất hài lòng vì những kiến nghị của mình được giải quyết kịp thời và dứt điểm”. 
 
Thời gian qua, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tế ở địa phương, Thường trực HĐND xã Đình Cao đã chủ động đề xuất nội dung, chương trình xây dựng nghị quyết hàng năm phù hợp với nhiệm vụ địa phương. 
 
Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND xã đề ra, thông qua nhiều nghị quyết chuyên đề về các nội dung như: Nghị quyết xây dựng phát triển giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, cứng hóa kênh mương; Nghị quyết về xây dựng chương trình xây dựng nông thôn mới; Nghị quyết về xây dựng thiết chế văn hóa…
 
Hầu hết các nghị quyết HĐND xã ban hành, thông qua đều phù hợp với quy định, sát với nhiệm vụ thực tế ở địa phương, đáp ứng kịp thời nguyện vọng của nhân dân. Cùng với đó, công tác giám sát, tiếp xúc cử tri được HĐND xã Đình Cao thực hiện có hiệu quả góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển. 
 
Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 48 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm còn 2,8%; 100% số thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa nhiều năm liền; trên 90% số hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa…
 
Tại phường An Tảo (thành phố Hưng Yên) người dân tin tưởng gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình để HĐND phường chuyển tải ý kiến đến cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. 
 
Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND phường An Tảo tiến hành 5 cuộc tiếp xúc cử tri, tại mỗi buổi tiếp xúc cử tri, người dân mạnh dạn phản ánh nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, một số dự án làm đường giao thông chậm tiến độ gây khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt người dân, công tác hỗ trợ hộ nghèo và các chính sách đối với người có công, trong đó nổi bật nhất là bức xúc về việc chậm trễ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho nhân dân. 
 
Trước ý kiến phản ánh của cử tri về đất đai, HĐND phường đã kiến nghị cấp có thẩm quyền, đồng thời ban hành nghị quyết chuyên đề yêu cầu chính quyền địa phương cùng vào cuộc phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xác định tình trạng pháp lý từng thửa đất, từ đó giúp các cơ quan chức năng có căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ dân theo đúng quy định của pháp luật về đất đai. 
 
Hiện nay, trên 75% số hộ dân tại phường An Tảo được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉ còn lại một số lại do có nhiều vướng mắc về nguồn gốc đất đai nên hồ sơ còn tồn đọng chưa được giải quyết. 
 
Ông Vũ Ngọc Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường An Tảo cho biết: "Các vấn đề người dân phản ánh về môi trường, đất đai, cầu đường trên địa bàn phường chậm trễ thi công ảnh hưởng đến đi lại và cuộc sống sinh hoạt của người dân đều được HĐND phường kịp thời chuyển đến các ngành, các cấp nhằm giải quyết thấu đáo, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân”.
 
Phát huy vai trò của cơ quan dân cử, thời gian qua, hoạt động của HĐND cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) trên địa bàn tỉnh, từng bước được đổi mới và nâng cao chất lượng. 
Thường trực HĐND cấp xã đã chủ động phối hợp với lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chuẩn bị đầy đủ các văn bản trình kỳ họp HĐND cấp xã theo đúng thời gian quy định và kỳ họp được tiến hành đúng theo luật định, chất lượng các kỳ họp HĐND từng bước được nâng lên. Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp được duy trì thường xuyên, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được trả lời. Hầu hết các nghị quyết HĐND cấp xã đã thông qua đều khẳng định tính đúng đắn, phù hợp và đi vào cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương. 
 
Cùng với đó, công tác giám sát của HĐND ngày càng đi vào chiều sâu, kịp thời phát hiện các thiếu sót, bất cập, vướng mắc và đưa ra được kiến nghị khả thi, đáp ứng được mong mỏi của cử tri và nhân dân. Các cuộc gặp gỡ, đối thoại, tiếp xúc cử tri của HĐND cấp xã được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, đi sâu vào những khó khăn, vướng mắc và bức xúc của cử tri, từ đó, HÐND cấp xã kiến nghị, đề xuất các cấp, các ngành liên quan có biện pháp tháo gỡ kịp thời. 

Tin liên quan

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và nội dung cốt lõi một số...(27/03/2024 6:20 SA)

Giao ước thi đua khối kinh tế kỹ thuật(25/03/2024 6:48 SA)

Xem xét, cho ý kiến về một số tờ trình trong lĩnh vực tôn giáo, thủy lợi, đất đai(25/03/2024 6:46 SA)

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên (22/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao(27/03/2024 9:30 SA)

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh(27/03/2024 8:51 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị ký Kế hoạch phối hợp nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” chính quyền phục vụ người dân và...(27/03/2024 6:24 SA)

Hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và nội dung cốt lõi một số...(27/03/2024 6:20 SA)

°
77 người đang online