Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 33 và các hội nghị cấp cao liên quan

Đăng ngày 16 - 11 - 2018
Lượt xem:
100%

Ngày 15-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị cấp cao liên quan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các Trưởng đoàn ASEAN và quan chức các nước đối tác tại Hội nghị cấp cao ASEAN+3. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

* Trước đó, sáng 15-11, tại Xin-ga-po, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN + 3 lần thứ 21 giữa các nước ASEAN với các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo khẳng định vai trò và đóng góp của hợp tác ASEAN+3 đối với hòa bình, an ninh và thịnh vượng của khu vực, nhấn mạnh đây là một trong những khuôn khổ hợp tác hiệu quả nhất trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN; hoan nghênh quan hệ thương mại và đầu tư mạnh mẽ giữa ASEAN và các nước +3, trong đó kim ngạch thương mại hai chiều giữa ASEAN và các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, đạt 807,3 tỷ USD, chiếm 31,6% kim ngạch thương mại của ASEAN.

Chia sẻ tình hình thế giới và khu vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên, song cho rằng còn tiềm ẩn rủi ro như cọ xát thương mại, chủ nghĩa bảo hộ, các điểm nóng về an ninh, các vấn đề an ninh phi truyền thống, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, thiên tai…Thủ tướng nêu một số sáng kiến tăng cường hợp tác ASEAN+3 như xây dựng Cơ chế cảnh báo rủi ro kinh tế vĩ mô khu vực nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó của các nền kinh tế; đẩy mạnh hợp tác khu vực về cảnh báo sớm thiên tai.

* Kết thúc hội nghị, lãnh đạo các nước ASEAN+3 đã thông qua Tuyên bố các Lãnh đạo ASEAN+3 về hợp tác chống vi khuẩn kháng thuốc vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và các nước Ô-xtrây-li-a, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Niu Di-lân, Nga, Mỹ đã tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 13.

Các nước nhất trí tiếp tục củng cố EAS là cơ chế hàng đầu đối thoại về các vấn đề chiến lược ở khu vực, trong một cấu trúc rộng mở, bao trùm và dựa trên luật lệ, với ASEAN ở vị trí trung tâm; bày tỏ ủng hộ tăng cường EAS để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu mới và nhất trí thông qua năm Tuyên bố cấp cao Đông Á (EAS) về Chống rác thải nhựa trên biển; Các thành phố thông minh ASEAN; Tăng cường hợp tác bảo đảm an ninh về công nghệ thông tin liên lạc và kinh tế số; Chống mối đe dọa của các đối tượng khủng bố nước ngoài và trở về (FTFs); An ninh hạt nhân.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, EAS có tiềm năng hợp tác rộng lớn và mang trong mình sứ mệnh bao trùm là thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở Đông Á, theo đó, EAS cần tiếp tục duy trì đối thoại, xây dựng lòng tin, tích cực hỗ trợ các nỗ lực tập thể trong đề cao luật pháp quốc tế, hình thành và tuân thủ các chuẩn mực ứng xử, kiềm chế các hành động đơn phương và ủng hộ giải quyết hòa bình các khác biệt. Để ủng hộ hệ thống thương mại quốc tế công bằng và cùng có lợi, các nước thành viên EAS cần tăng cường kết nối, cả về hệ thống pháp chế, hạ tầng vật chất, lẫn kết nối số.

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực, Thủ tướng nêu rõ, môi trường ổn định, hòa bình bền vững có ý nghĩa tiên quyết với hợp tác phát triển. Phấn đấu vì mục tiêu này là trách nhiệm chung của các nước, trong đó có các nước tham gia EAS. Tại Biển Đông, Thủ tướng nhấn mạnh, ASEAN luôn đề cao kiềm chế, tăng cường đối thoại và xây dựng lòng tin, không quân sự hóa, tuân thủ luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết mọi tranh chấp, khác biệt bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Thủ tướng đề nghị các nước, bằng các hành động cụ thể, ủng hộ các nguyên tắc này của ASEAN.

* Sáng 15-11, tại Xin-ga-po, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 6. Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò và đóng góp quan trọng của Hoa Kỳ cho hòa bình, ổn định và hợp tác thịnh vượng ở khu vực. Phó Tổng thống Hoa Kỳ M.Pen-xơ khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đẩy mạnh quan hệ với ASEAN, coi ASEAN là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ ở khu vực, nhấn mạnh Hoa Kỳ ủng hộ vai trò trung tâm và tiếp tục tham gia tích cực vào các cơ chế do ASEAN chủ trì, đóng góp cho hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Về tình hình Biển Đông, Phó Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định tiếp tục duy trì hiện diện và đóng góp bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định tự do và an toàn hàng hải, không quân sự hóa trên Biển Đông, tránh đối đầu, khuyến khích các bên liên quan thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hướng tới sớm hoàn tất đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và ràng buộc.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và đóng góp của Hoa Kỳ ở khu vực, mong muốn ASEAN và Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, đề cao luật pháp quốc tế, hình thành và chia sẻ các chuẩn mực ứng xử chung, thúc đẩy một trật tự khu vực rộng mở, minh bạch và dựa trên luật lệ. Thủ tướng khẳng định, hai bên cần đẩy mạnh quan hệ kinh tế thương mại sâu rộng trên cơ sở công bằng, bình đẳng và cùng có lợi. Thủ tướng ghi nhận chia sẻ của Hoa Kỳ về sáng kiến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nhắc lại ASEAN hoan nghênh mọi sáng kiến đóng góp cho hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc cơ bản và vai trò trung tâm của ASEAN. Thủ tướng nhắc lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của ASEAN thúc đẩy đối thoại, tăng cường lòng tin, kiềm chế, không quân sự hóa, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS, thực hiện đầy đủ DOC, xây dựng COC hiệu quả và thực chất.

* Kết thúc hội nghị, lãnh đạo các nước đã thông qua Tuyên bố ASEAN - Hoa Kỳ về hợp tác an ninh mạng.

* Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đã tham dự ăn sáng làm việc không chính thức ASEAN - Ấn Độ. Hai bên khẳng định lại quyết tâm đẩy mạnh Đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá cao Ấn Độ ủng hộ vai trò trung tâm cũng như nỗ lực liên kết khu vực, xây dựng cộng đồng của ASEAN. Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện, nhất là trên những lĩnh vực hai bên chia sẻ lợi ích chung như kinh tế - thương mại - đầu tư, sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), kết nối, phát triển bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển kỹ thuật số, tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0...

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ về những điểm sáng trong quan hệ hai bên từ sau Hội nghị cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ ASEAN - Ấn Độ và cảm ơn Ấn Độ phối hợp tích cực với Việt Nam hoàn thành vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ (2015 - 2018). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ ASEAN và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác biển, trong đó có kinh tế biển xanh, bảo đảm an ninh biển; thương mại; đầu tư; kết nối, trong đó có xây dựng đường cao tốc kết nối Ấn Độ với các nước Mê Công và các dự án khác ở khu vực này... Thủ tướng khẳng định duy trì môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không có ý nghĩa quan trọng với tất cả các nước, nhất là các quốc gia ven biển; hoan nghênh và đánh giá cao sự ủng hộ của Ấn Độ đối với các nguyên tắc và lập trường của ASEAN trong vấn đề này, trên cơ sở phù hợp và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

* Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 33 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Xin-ga-po, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Quốc vương Bru-nây Xun-tan Ha-gi Hát-xa-nan Bôn-ki-a.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai nước duy trì và tăng cường trao đổi đoàn cấp cao; đề nghị hai bên phát huy hiệu quả cơ chế Ủy ban hợp tác liên Chính phủ giữa hai nước; đề nghị Bru-nây tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam tiếp cận thị trường Bru-nây; thúc đẩy hợp tác lao động, trong đó có hợp tác tại các dự án đầu tư của Việt Nam tại Bru-nây, hợp tác quốc phòng, hợp tác biển, phòng chống tội phạm, tìm kiếm cứu nạn, tương trợ tư pháp, cùng phối hợp bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định tại Biển Đông, tôn trọng UNCLOS.

Quốc vương Bru-nây đánh giá cao sự tiến triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Bru-nây, sự hợp tác của Việt Nam trên các lĩnh vực nông nghiệp, nghề cá, bảo đảm an ninh lương thực và quốc phòng, cũng như hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế. Quốc vương khẳng định sẽ chỉ đạo các giới chức Bru-nây xem xét các đề xuất của Việt Nam, tiếp tục quan tâm đối xử công bằng với ngư dân Việt Nam theo luật pháp của Bru-nây.

* Tại cuộc hội kiến Thủ tướng Ma-lai-xi-a M.Mô-ha-mét, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai nước cùng phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020; Ma-lai-xi-a hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cung ứng thực phẩm Halal, tăng cường hợp tác năng lượng, hợp tác biển; cảm ơn Ma-lai-xi-a đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp lập trường, củng cố đoàn kết, vai trò của ASEAN trong vấn đề Biển Đông theo những nguyên tắc và thông lệ đã được ASEAN nhất trí; thúc đẩy thực hiện DOC, xây dựng COC hiệu quả và ràng buộc pháp lý.

Thủ tướng Ma-lai-xi-a nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao trong thời gian tới; bày tỏ ấn tượng về đất nước Việt Nam tươi đẹp và con người Việt Nam cần cù, khéo léo; hy vọng hai bên hợp tác thúc đẩy cùng sản xuất các ngành hàng chủ lực; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và quy trình sản xuất sản phẩm Halal và sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét các đề nghị của Việt Nam.

* Chiều 15-11, Hội nghị cấp cao ASEAN 33 đã bế mạc tại Xin-ga-po và chuyển giao chức Chủ tịch ASEAN cho Thái-lan.

Tin liên quan

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan(26/03/2024 6:52 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov(20/03/2024 6:45 SA)

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư ở Việt Nam(20/03/2024 6:44 SA)

Tổng Bí thư chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng(14/03/2024 7:18 SA)

Tin mới nhất

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan(26/03/2024 6:52 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov(20/03/2024 6:45 SA)

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư ở Việt Nam(20/03/2024 6:44 SA)

Tổng Bí thư chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng(14/03/2024 7:18 SA)

°
76 người đang online