Nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình

Đăng ngày 15 - 11 - 2018
Lượt xem:
100%

Ngày 14.11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Nhân rộng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, tăng cường năng lực y tế cơ sở”. Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh Hưng Yên có ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Ccá
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh
 
Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế đã thông tin những kết quả bước đầu sau hơn một năm triển khai thí điểm “mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình” tại 26 trạm y tế thuộc 8 tỉnh, thành phố trong cả nước. Với sự đầu tư đồng bộ về trang thiết bị, đào tạo chuyên môn, bổ sung bác sỹ cho trạm y tế xã/phường, bổ sung danh mục kỹ thuật, thuốc… đến nay, nhiều trạm y tế xã/phường điểm đã đạt được những kết quả tích cực, thu hút được người bệnh đến khám và điều trị.
 
Bộ Y tế khẳng định, hệ thống y tế cơ sở được đầu tư khá đồng bộ. Với nhiệm vụ trong công tác dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc bà mẹ, trẻ em, dinh dưỡng và giờ khám, chữa bệnh BHYT, việc lồng ghép nguyên lý y học gia đình với mô hình bác sỹ gia đình rất thuận lợi để triển khai chăm sóc sức khỏe người dân tuyến đầu. Đồng thời sẽ là nơi chăm sóc hiệu quả cho người mắc các bệnh mãn tính, những bệnh nhẹ, tránh tốn kém tiền bạc, tránh bị bệnh nặng mới đi chữa bệnh và người bệnh phải lên truyến trên.
 
Với những kết quả bước đầu đã đạt được, Bộ Y tế đề nghị thời gian tới các địa phương cần nhân rộng và xây dựng mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Để hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ triển khai đào tạo trực tuyến cho 100% trạm y tế tuyến xã, trước mắt tập huấn về bệnh không lây nhiễm. Tuyến trung ương sẽ chuyển giao cho cơ sở ban đầu; Trung tâm y tế huyện đưa bác sỹ của trung tâm về hỗ trợ trạm y tế xã và đưa bác sỹ xã lên huyện để học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ trong khám và điều trị bệnh.
 
Phát biểu tại điểm cầu của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng cho rằng: Mô hình trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình được triển khai tại tỉnh Hưng Yên sẽ đem lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, nhất là người dân ở vùng nông thôn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời đánh giá thực trạng trạm y tế để từ đó xây dựng kế hoạch theo lộ trình cụ thể, phù hợp với từng địa phương, từng thời điểm. Cùng với đó, ngành y tế phối hợp với các ngành liên quan, các địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, đào tạo nguồn nhân lực… nhằm đáp ứng được yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Tin liên quan

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và nội dung cốt lõi một số...(27/03/2024 6:20 SA)

Giao ước thi đua khối kinh tế kỹ thuật(25/03/2024 6:48 SA)

Xem xét, cho ý kiến về một số tờ trình trong lĩnh vực tôn giáo, thủy lợi, đất đai(25/03/2024 6:46 SA)

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên (22/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao(27/03/2024 9:30 SA)

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh(27/03/2024 8:51 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị ký Kế hoạch phối hợp nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” chính quyền phục vụ người dân và...(27/03/2024 6:24 SA)

Hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và nội dung cốt lõi một số...(27/03/2024 6:20 SA)

°
245 người đang online