Hàn Quốc lên tiếng bảo vệ cuộc tập trận chung với Mỹ

Đăng ngày 14 - 11 - 2018
Lượt xem:
100%

Ngày 12/11, giới chức quốc phòng Hàn Quốc khẳng định nước này sẽ tiếp tục tiến hành cuộc tập trận hải quân chung đang diễn ra với Mỹ, bất chấp việc Triều Tiên đã bày tỏ quan điểm phản đối và cho rằng, các cuộc tập trận chung này đã vi phạm một thỏa thuận quân sự mới được ký kết giữa hai miền Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo. (Ảnh: Yonhap)


Sau sáu tháng tạm dừng, vào tuần trước, hai nước đồng minh Mỹ và Hàn Quốc đã nối lại cuộc tập trận quy mô nhỏ mang tên Chương trình trao đổi Thủy quân lục chiến Hàn Quốc (KMEP), gồm sự tham gia của các lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú tại Okinawa (Nhật Bản) và khoảng 500 binh sỹ Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh KMEP là một cuộc tập trận cấp tiểu đoàn, kéo dài trong hai tuần và được các lực lượng hải quân Mỹ, Hàn Quốc tổ chức theo cơ chế thường niên.

Trong cuộc họp báo ngày 12/11, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo nêu rõ, KMEP là một cuộc tập trận mang tính chất phòng thủ và Hàn Quốc sẽ tiếp tục tiến hành cuộc tập trận này trong năm 2018.

Thông điệp trên được Hàn Quốc đưa ra chỉ vào giờ sau khi tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, ngày 12/11 đã đăng bài xã luận nhằm chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc nối lại cuộc tập trận KMEP. Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng kêu gọi Mỹ cần “cư xử một cách phù hợp” và kiềm chế trước những hành động quân sự “đã lỗi thời”, có nguy cơ gây tổn hại đến tiến trình đối thoại và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Bài xã luận trên tờ Rodong Sinmun cũng cho rằng, việc nối lại cuộc tập trận KMEP đã đi ngược lại tinh thần của thỏa thuận quân sự ngày 19/9, với những nội dung nhằm kêu gọi xóa bỏ nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và chấm dứt các hành động thù địch xuyên biên giới.

Cuối tuần trước, trang web tuyên truyền đối ngoại Meari của Triều Tiên cũng đăng bài xã luận với nội dung tương tự, khẳng định rằng cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn đã đe dọa hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên. Theo quan điểm mà bài xã luận đưa ra thì các cuộc tập trận - dù dưới bất kỳ hình thức nào, cũng không bao giờ được phép diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc nối lại cuộc tập trận KMEP trong bối cảnh các biện pháp hạ nhiệt căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên đang được triển khai tích cực. Cuối tuần trước, Hàn Quốc và Triều Tiên đã hoàn tất việc rút thử nghiệm các lực lượng binh sỹ và khí tài khỏi các trạm gác biên phòng dọc đường biên giới được vũ trang dày đặc chia cắt hai miền. Không những thế, Hàn Quốc và Triều Tiên còn gỡ bỏ 20 trong tổng số 22 trạm gác biên phòng tại khu vực phi quân sự (DMZ), nhất trí chỉ giữ lại mỗi bên 1 trạm gác. Ngoài ra, hai miền Triều Tiên cũng tiếp tục triển khai chương trình gỡ bỏ bom mìn tại làng đình chiến Panmunjom với kết quả được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo ngày 12/11 là đã có hơn 600 quả bom mìn được di rời khỏi làng Panmunjom thuộc lãnh thổ Triều Tiên. Đây đều là những chương trình được triển khai theo tinh thần của bản thỏa thuận chung do các nhà lãnh đạo hai miền Triều Tiên ký kết tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên) ngày 19/9 nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong quan hệ liên Triều.

Vào tháng 6/2018, Mỹ và Hàn Quốc đã quyết định tạm hoãn các cuộc tập trận KMEP trong một phần nỗ lực nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, cách đây ít lâu, hai nước đồng minh đã nhất trí tái khởi động chương trình này nhằm mục tiêu duy trì khả năng phòng thủ chung. Một số nhà quan sát coi việc Triều Tiên lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận chung KMEP giữa Mỹ và Hàn Quốc là một động thái nhằm gia tăng sức ép và vị thế của Bình Nhưỡng trong tiến trình đối thoại với Washington và Seoul./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
127 người đang online