Ngành Thuế thực hiện quyết liệt các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018

Đăng ngày 12 - 10 - 2018
Lượt xem:
100%

Ngày 12/10/2018, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị ngành Thuế ký cam kết với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018 được giao. Dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, Chi cục thuế các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đến hết tháng 9/2018 được 6.016 tỷ đồng, đạt 70,3% kế hoạch dự toán HĐND tỉnh, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2017. So với dự toán tỉnh giao có 7/14 khoản thu, sắc thuế đạt trên 75% dự toán HĐND tỉnh giao là: Thu tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu tiền cho thuế đất, thuế bảo vệ môi trường, thu phí và lệ phí, thu khác ngân sách và thu cố định tại xã; có 12/15 khoản thu, sắc thuế tăng so với cùng kỳ. Có 9/13 đơn vị đạt trên 75% dự toán, trong đó có 4 đơn vị đã hoàn thành vượt dự toán là Chi cục thuế huyện Phù Cừ, Tiên Lữ, Kim Động và Văn Giang.

Có được kết quả trên là do Cục Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh về những giải pháp chủ yếu điều hành kinh tế - xã hội năm 2018. Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế đã được triển khai quyết liệt nhằm tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế nói chung, các doanh nghiệp nói riêng trong việc kê khai, nộp thuế. Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đã được thực hiện sâu rộng, giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời các chính sách thuế mới; chính sách thuế được sửa đổi, bổ sung để thực hiện đúng. Hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế được nâng lên, góp phần chống thất thu và tăng thu cho NSNN. Tăng cường việc quản lý thu hồi nợ đọng thuế, hạn chế tình trạng nợ thuế mới phát sinh, tiến hành rà soát số thuế nợ để giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể đến từng cán bộ quản lý nợ.

Tuy nhiên, nhiện vụ công tác thuế 9 tháng đầu năm 2018 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Nhiệm vụ thu NSNN năm 2018 gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thu ở khu vực ngoài quốc doanh, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực doanh nghiệp nhà nước Trung ương do tốc độ tăng thu của các khu vực này chậm hơn so với dự báo, một số dự án lớn mới đi vào hoạt động, phát sinh số nộp chưa nhiều và một số doanh nghiệp trọng điểm có số nộp thấp hơn hẳn so với cùng kỳ. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế và hỗ trợ người nộp thuế vẫn còn thụ động, thiếu sáng tạo; việc hướng dẫn, giải đáp cho người nộp thuế vẫn chưa kịp thời, đúng thời gian quy định, đặc biệt là những vấn đề vướng mắc khó về chính sách. Bộ phận kê khai thuế và bộ phận quản lý nợ có lúc, có việc còn phối hợp chưa đồng bộ. Công tác xử phạt vi phạm hành chính đối với người nộp thuế chậm nộp hồ sơ khai thuế còn chưa kịp thời. Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra của một số đơn vị còn chậm. Công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại bàn còn mang tính hình thức, chưa đạt hiệu quả cao. Công tác quản lý thuế đối với cá nhân kinh doanh còn nhiều hạn chế. Công tác quản lý nợ còn vi phạm quy trình, thiếu quyết liệt. Biện pháp quản lý nợ còn chưa đủ mạnh, thiếu các biện pháp chuyên biệt cho từng đối tượng nợ thuế, đặc biệt đối với cá nhân nợ thuế,…

Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của ngành từ nay đến cuối năm 2018, toàn ngành thuế sẽ vào cuộc quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị quản lý thu khai thác triệt để các nguồn thu, khai thác tăng thu để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu; thường xuyên tham mưu cho cấp uỷ chính quyền trong công tác thu cũng như các biện pháp tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc tại cơ sở để công tác thu có hiệu quả; tăng cường các biện pháp chống thất thu ngân sách, đặc biệt ở một số khu vực mà kết quả thu còn đạt thấp so với tiềm năng, trên cơ sở công tác phân tích dữ liệu về thuế để đề ra các biện pháp chống thất thu hiệu quả và có trọng tâm. Hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng, tiết kiệm chống lãng phí.

Thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo Chi cục thuế các huyện, thành phố, Trưởng các phòng nghiệp vụ đã đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng yêu cầu ngành Thuế cần tiếp tục rà soát các khoản thu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện chính sách, pháp luật về thuế; tiếp tục triển khai đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế qua công tác kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, tăng cường triển khai sử dụng hóa đơn điện tử; quan tâm chính sách ưu đãi thuế đối với các doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác thu nợ, tăng cường quản lý nợ thuế và không để phát sinh nợ mới. Tích cực thanh tra, kiểm tra, quản lý thu thuế doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan pháp luật đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa và chống các hành vi tội phạm trong lĩnh vực thuế, đặc biệt là các hành vi sử dụng hoá đơn bất hợp pháp để trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước; thực hiện tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế để các tổ chức, cá nhân nộp thuế trên địa bàn nắm bắt kịp thời và thực hiện đúng các chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung. Cương quyết áp dụng các biện pháp xử lý và cưỡng chế nợ thuế đối với các doanh nghiệp cố tình chây ỳ nộp thuế.

Các Chi cục Thuế phải chủ động tham mưu với UBND huyện, thành phố tổ chức các cuộc họp với những doanh nghiệp nợ thuế, phí, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên địa bàn để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, tình hình nợ thuế của từng doanh nghiệp để từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, cũng như các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước vừa chống thất thu vừa thể hiện sự công bằng đối với doanh nghiệp với nhau. Cần nhanh chóng tổ chức đấu giá các khu đất giãn dân để tăng cường nguồn thu phục vụ xây dựng nông thôn mới.

Tại hội nghị, trước sự chứng kiến của Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, Chi cục Trưởng các chi cục thuế, Trưởng các phòng nghiệp vụ đã ký cam kết hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2018.

Tin liên quan

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và nội dung cốt lõi một số...(27/03/2024 6:20 SA)

Giao ước thi đua khối kinh tế kỹ thuật(25/03/2024 6:48 SA)

Xem xét, cho ý kiến về một số tờ trình trong lĩnh vực tôn giáo, thủy lợi, đất đai(25/03/2024 6:46 SA)

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên (22/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao(27/03/2024 9:30 SA)

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh(27/03/2024 8:51 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị ký Kế hoạch phối hợp nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” chính quyền phục vụ người dân và...(27/03/2024 6:24 SA)

Hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và nội dung cốt lõi một số...(27/03/2024 6:20 SA)

°
181 người đang online