Canada và Mỹ tuyên bố gia tăng sức ép cùng thúc đẩy nỗ lực ngoại giao đối với Triều Tiên

Đăng ngày 18 - 01 - 2018
Lượt xem:
100%

Sáng 17/1 (theo giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng về an ninh và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên đã kết thúc sau một ngày họp với việc các bên nhất trí sẽ tăng cường sức ép tối đa đối với Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân, đồng thời tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao cho một giải pháp lâu dài.

 
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland. Ảnh: AFP

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson (Rếch Ti-lơ-xơn) ở Trung tâm Hội nghị Vancouver, Ngoại trưởng nước chủ nhà Christia Freeland (Cri-xti-a Phri-lan) cho biết các nước tham dự hội nghị đã nhất trí sẽ phối hợp hành động và tiến hành các bước đi mạnh mẽ để ngăn chặn các hành vi gây gia tăng căng thẳng của Triều Tiên. Trước mắt, các bên sẽ xem xét áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Bình Nhưỡng cùng với các lệnh trừng phạt hiện có của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát hàng hải đối với Triều Tiên. Mục tiêu chung mà các nước muốn hướng tới là giải quyết căng thẳng thông qua con đường ngoại giao và hoà bình để tìm kiếm một giải pháp lâu dài trong tương lai vì một Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hoá.

Ngoại trưởng Freeland đánh giá cao vai trò đồng chủ trì hội nghị của Mỹ và sự tham gia tích cực của các bên. Theo bà, hội nghị lần này thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế trong việc đối phó với chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson cho biết quan chức các nước đã thảo luận nhiều biện pháp tăng cường áp lực đối với Triều Tiên, ngăn chặn các hành động vi phạm lệnh trừng phạt và đẩy mạnh cơ chế đối thoại. Theo người dứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, chương trình hạt nhân của Triều Tiên hiện nay không chỉ đe dọa an ninh và hoà bình trên Bán đảo Triều Tiên, mà đã trở thành mối đe dọa chung đối với thế giới, đòi hỏi các nước phải đồng thuận tìm kiếm giải pháp toàn cầu cho vấn đề này. Trước mắt, các nước cần thực thi chiến dịch gia tăng áp lực tối đa đối với Bình Nhưỡng, thể hiện rõ quan điểm không chấp nhận sử dụng vũ khí hạt nhân. Ông Tillerson cũng kêu gọi Trung Quốc và Nga hỗ trợ cộng đồng quốc tế trong việc kiềm toả tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện ngoại giao 20 nước từng tham gia trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953. Tại các cuộc thảo luận, hầu hết các ý kiến đều cho rằng cộng đồng quốc tế cần thể hiện đoàn kết nhất trí trong giải quyết vấn đề Triều Tiên và gia tăng sức ép nhiều mặt để buộc Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán và thực thi tiến trình phi hạt nhân hoá một cách minh bạch và không thể đảo ngược. Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá sự vắng mặt của Nga và Trung Quốc – hai đối tác chủ chốt trong hồ sơ hạt nhân của Triều Tiên – khiến hội nghị thiếu tính toàn diện. Hai nước này cũng chỉ trích hội nghị quá tập trung vào trừng phạt thay vì tìm cách hạ nhiệt thông qua đối thoại. Một quan chức chính phủ Canada xác nhận hội nghị lần này chưa đặt mục tiêu tìm kiếm giải pháp dài hạn, một cơ chế sẽ đòi hỏi có sự tham gia của cả Nga và Trung Quốc. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng (Lu Kang) đánh giá hội nghị này là không chính đáng. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) cũng cho rằng hội nghị là "phản tác dụng" do tìm cách tiến hành các cơ chế mới nhằm gây sức ép với Bình Nhưỡng./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
114 người đang online