Khóa họp 72 ĐHĐ LHQ: Ngoại trưởng Nga, Mỹ thảo luận nhiều vấn đề quốc tế

Đăng ngày 21 - 09 - 2017
Lượt xem:
100%

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson (Rếch Ti-lơ-xơn) đã thảo luận nhiều vấn đề mà cộng đồng quốc tế cùng quan tâm như Syria, Triều Tiên và Ukraine, đồng thời nhất trí duy trì đối thoại thường xuyên ở cấp thứ trưởng ngoại giao.

 
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp song phương bên lề phiên họp cấp cao Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 72 tại New York (Niu Y-oóc), Mỹ, ngày 19/9, Ngoại trưởng Lavrov đã kêu gọi Mỹ không chỉ trích và đe dọa Triều Tiên mà cần thúc đẩy các kênh đối thoại. Quan chức ngoại giao Nga cho rằng việc gây áp lực đối với Triều Tiên sẽ chỉ tạo ra tư tưởng thù địch giữa các nước và các bên có thể phải chịu ảnh hưởng. Đây cũng là lý do mà Moskva chủ trương trao đổi với các bên liên quan để khuyến khích các cuộc thương lượng.

Về vấn đề Syria, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh quân đội Nga và Mỹ nhất trí thực hiện các kế hoạch nhằm giành lại tỉnh Raqqa (Ra-ca) và Deir al-Dor (Đê An Dua) để không ảnh hưởng đến mục tiêu chung là chống khủng bố. Hai bên cũng đồng ý duy trì tiếp xúc giữa quân đội hai nước để không cho phép xảy ra xung đột trong khi thực hiện các kế hoạch trên.

Ngoài ra, hai quan chức ngoại giao Nga và Mỹ cũng thảo luận về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Theo Ngoại trưởng Lavrov, vấn đề này cần phải được giải quyết và cách phù hợp nhất là các bên phải thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk-2. Hai bên đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ đầy đủ văn kiện này.

Bên cạnh các vấn đề quốc tế, Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định Moskva quan tâm đến việc bình thường hóa quan hệ với Mỹ sau khi quan hệ song phương căng thẳng trở lại do những tranh cãi ngoại giao xảy ra thời gian qua.

Trong khi đó, phát biểu trên kênh truyền hình Fox News cùng ngày, Ngoại trưởng Tillerson cho biết Mỹ và Nga đang phối hợp nhằm tìm ra những hình thức hợp tác cùng có lợi trong vấn đề Syria, đồng thời tập trung vào mục tiêu lớn là xóa sổ tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Quan chức ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố nước này sẽ tiến hành đối thoại thường xuyên với Nga khi nhấn mạnh vai trò quan trọng của Moskva trong việc giải quyết vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Tillerson đồng thời khẳng định Mỹ tiếp tục đối thoại tích cực với Nga nhằm giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine trên cơ sở thỏa thuận Minsk. Cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người kể từ khi bùng phát hồi đầu năm 2014./. 

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
87 người đang online