Hàn Quốc nhấn mạnh sự khác biệt giữa đối thoại liên Triều và đàm phán hạt nhân Triều Tiên

Đăng ngày 20 - 07 - 2017
Lượt xem:
100%

Lời đề nghị mới nhất của Hàn Quốc nhằm nối lại các vòng đối thoại liên Triều cần được nhìn nhận khác so với các vòng đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, bởi các đề nghị đối thoại này được đưa ra nhằm mục tiêu làm giảm căng thẳng và giải quyết các vấn đề nhân đạo.


Các đại diện cấp cao hai miền Triều Tiên gặp gỡ tại làng đình chiến Panmunjeon vào ngày 22/8/2015.
 (Ảnh: Bộ Thống nhất Hàn Quốc)

Tuyên bố trên được phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Eugene đưa ra trong cuộc họp báo ngày 19/7. “Đề nghị về giai đoạn tiếp xúc đầu tiên nhằm giải quyết các vấn đề nhân đạo và hạ nhiệt căng thẳng biên giới liên Triều là một vấn đề khác so với các vòng đàm phán chính thức về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên” - ông Lee Eugene nói.

 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định hiện nước này, Mỹ và Nhật Bản vẫn duy trì cơ chế tham vấn chặt chẽ và tin tưởng mạnh mẽ rằng, cần phải đáp ứng một số điều kiện cụ thể để có thể nối lại các vòng đối thoại về giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 17/7, Hàn Quốc đã nêu ra 2 đề xuất về việc nối lại các vòng đối thoại quân sự liên Triều vào ngày 21/7 nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở khu vực biên giới và tiến hành đối thoại Chữ Thập đỏ với Triều Tiên vào ngày 1/8 về nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Ngay lập tức, động thái trên của Hàn Quốc đã vấp phải phản ứng trái chiều từ một số nước trong và ngoài khu vực. Ngày 17/7, Trung Quốc tuyên bố hoan nghênh đề xuất mới nhất của Hàn Quốc và tin tưởng rằng động thái này sẽ giúp hạ nhiệt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, Nhà Trắng lại cho rằng, điều kiện hiện nay “còn xa” mới phù hợp để nối lại các vòng đối thoại liên Triều. Thậm chí còn có ý kiến cho rằng, Washington có thể sẽ không “hài lòng” trước các lời đề nghị mới nhất của Seoul bởi được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang hối thúc gia tăng sức ép lên Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào ngày 4/7 vừa qua.

Trong khi đó, Nhật Bản đầu tiên cũng tuyên bố, hiện chưa phải thời điểm thích hợp để tìm kiếm các cơ hội đàm phán liên Triều mà cần thực thi các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Tuy nhiên, chính quyền Tokyo sau đó đã thay đổi lập trường và cho rằng, đề xuất trên của Seoul không đi ngược lại cam kết mới nhất do các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ mới đưa ra nhằm kêu gọi gia tăng sức ép lên chính quyền Bình Nhưỡng. Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, cá nhân ông hiểu rằng Hàn Quốc đang mong muốn đối thoại với Triều Tiên để hiện thực hóa việc nối lại chương trình đoàn tụ các gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên cũng như nhằm ngăn chặn các hành vi thù địch tại đường phân định quân sự giữa hai miền Triều Tiên (MDL).

Những tuyên bố không đồng nhất từ phía Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã làm dấy lên đồn đoán cho rằng, các lời cam kết mà lãnh đạo 3 nước đưa ra về vấn đề Triều Tiên tại Hội nghị thượng đỉnh G20 mới kết thúc cách đây ít lâu đã bị suy yếu. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Joon-hyuk ngay lập tức đã bác bỏ thông tin này, đồng thời cho biết thêm rằng chính quyền Seoul đang giải thích cho Washington cùng các nước đồng minh khác về các đề xuất mới đưa ra và đã nhận lại được một sự thấu hiểu rộng rãi./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
71 người đang online