Lãnh đạo châu Âu chúc mừng tân Tổng thống Pháp

Đăng ngày 08 - 05 - 2017
Lượt xem:
100%

Chiến thắng của ông Macron cho thấy đa số người Pháp mong muốn đoàn kết dựa trên những giá trị của nền Cộng hòa và người Pháp đã quyết định tiếp tục để nước Pháp nằm ở trái tim của châu Âu.

Ngày 7/5, ứng cử viên tổng thống Pháp cực hữu Marine Le Pen đã chúc mừng đối thủ của bà là ứng cử viên Emmanuel Macron, sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấý ông Macron đã giành chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp.

Nhóm phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Macron cho biết ông đã có một cuộc điện đàm “ngắn và thân mật” với bà Le Pen chỉ vài phút trước khi các điểm bỏ phiếu cuối cùng đóng cửa.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh chiến thắng của ông Macron cho thấy đa số người Pháp mong muốn đoàn kết dựa trên những giá trị của nền Cộng hòa.

Trong khi đó, Thủ tướng Pháp cho rằng người Pháp đã quyết định tiếp tục để nước Pháp nằm ở trái tim của châu Âu.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Macron. Thủ tướng Anh Theresa May chúc mừng ông Macron đắc cử Tổng thống, đồng thời khẳng định Paris là một trong những đồng minh thân cận nhất của London. Thủ tướng May bày tỏ mong muốn hợp tác với tân Tổng thống Pháp trong hàng loạt vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã hoan nghênh chiến thắng của ông Macron và khẳng định điều này đã giữ cho Pháp nằm ở “trái tim của châu Âu”.

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) là Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã gửi lời chúc mừng đến ông Macron.

Trước đó, theo kết quả sơ bộ được Bộ Nội vụ Pháp công bố, tại cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2, tính đến 20 giờ cùng ngày (19 giờ GMT), tức là 1 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, ông Macron đã giành chiến thắng vang dội với tỷ lệ 65,9% trước bà Le Pen (34,1%) và trở thành Tổng thống thứ 8 của nền Cộng hòa thứ Năm của Pháp.

Kết quả này không nằm ngoài dự đoán, bởi vì kết quả các thăm dò dư luận trước đó đều cho thấy ứng cử viên Macron có tới 59% số cử tri ủng hộ, trong khi bà Le Pen chỉ giành được 41% số người ủng hộ trước cuộc bầu cử vòng 2 này. 

Dư luận chính giới và xã hội nhìn chung đều đánh giá ông là ứng cử viên sáng giá cho chức Tổng thống Pháp./.

Tin liên quan

°
73 người đang online