Pháp, Đức thống nhất cải tổ Ngôi nhà chung châu Âu

Đăng ngày 17 - 05 - 2017
Lượt xem:
100%

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, tân Tổng thống Pháp Macron đã trao đổi với Thủ tướng Đức Markel về tương lai châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, chiều tối 15/5 theo giờ địa phương, ông Emmanuel Macron đã đến Berlin hội kiến với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống Pháp.

Trong cuộc hội kiến này, ông Macron nhấn mạnh rằng việc hợp tác giữa Pháp và Đức cần những hành động thực tế hơn.

Tân Tổng thống Pháp cũng hy vọng rằng Pháp và Đức sẽ vạch ra được một lộ trình cải cách Liên minh châu Âu (EU) trong vài tuần tới.

Ông Macron mong muốn trong tương lai EU sẽ bớt quan liêu hơn và có khả năng tự bảo vệ tốt hơn.

Đối với Pháp, việc thay đổi hiệp ước châu Âu trong việc cải tổ EU không phải là một điều cấm kỵ.

Về phần mình, Thủ tướng Đức cho rằng đây là một thời khắc quan trọng của EU, và EU chỉ mạnh khi nước Pháp mạnh.

Đồng ý với ý tưởng cải tổ EU và sẵn sàng thay đổi hiệp ước nhưng theo bà Merkel, trước hết các bên phải xác định mong muốn EU cải tổ điều gì sau đó mới bắt tay tiến hành các bước tiếp theo.

Bà Merkel hy vọng Đức và Pháp sẽ phối hợp tốt với nhau để vạch ra được một lộ trình giúp quá trình hội nhập của EU trở nên sâu sắc hơn, đồng thời giúp khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có khả năng chống chọi tốt hơn trước các cuộc khủng hoảng.

Về lĩnh vực thương mại, Tổng thống Pháp cho rằng các công ty của châu Âu cần vững vàng hơn trước làn sóng tự do thương mại.

Ông Macron cũng làm rõ rằng ông chưa bao giờ bảo vệ ý tưởng về trái phiếu châu Âu cũng như khoản nợ chung trong Eurozone./.

Tin liên quan

°
11 người đang online