Mỹ và Triều Tiên đàm phán không chính thức

Đăng ngày 10 - 05 - 2017
Lượt xem:
100%

Hãng thông tấn UPI vừa dẫn nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết: Bắt đầu từ ngày 8/5, các đại diện của Mỹ và Triều Tiên đã nối lại vòng đối thoại không chính thức kéo dài 2 ngày tại thủ đô Oslo của Na-uy.

 
Bà Choe Son-hui – người phụ trách các vấn đề nước Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap)
 
Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa các quan chức đương nhiệm Triều Tiên và các cựu quan chức Mỹ trong năm 2017, dù chỉ diễn ra một cách không chính thức, song đã làm dấy lên hy vọng sẽ tạo tiền đề cho các vòng đàm phán chính thức giữa hai nước trong tương lai dù vẫn còn nhiều bất đồng chưa được tháo gỡ.

 

Báo chí nước ngoài cho biết, bà Choe Son-hui – người phụ trách các vấn đề nước Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã dẫn đầu đoàn đại biểu Triều Tiên tham gia đối thoại không chính thức với phía Mỹ. Cho tới nay, danh tính của cựu quan chức Mỹ tham gia vòng đối thoại tại Oslo vẫn chưa được công bố, song theo một số nguồn tin, người dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ tại sự kiện này có thể là nhà cựu đàm phán Robert Gallucci.

Kênh truyền hình Asahi của Nhật Bản cho biết, trong khuôn khổ vòng đối thoại này, Washington và Bình Nhưỡng sẽ thảo luận về vấn đề hạt nhân và tên lửa, các quan hệ tương lai, cùng những yêu cầu mà Triều Tiên sẽ đưa ra chính quyền Mỹ bày tỏ sẵn sàng tổ chức đàm phán trực tiếp với Bình Nhưỡng. 

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap lại dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, vòng đối thoại không chính thức giữa Mỹ và Triều Tiên đề cập tới “nhiều vấn đề khác nhau trên thế giới” và là một sự kiện độc lập, không liên quan tới chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với Triều Tiên.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, thiện chí của Triều Tiên nhằm tham gia đối thoại không chính thức với Mỹ đã cho thấy khả năng Bình Nhưỡng sẽ không thực hiện các hành vi khiêu khích trong tuần này, gồm cả thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc ngày 9/5.

Gần đây nhất, các quan chức Triều Tiên và các chuyên gia Mỹ đã tiến hành đối thoại không chính thức tại Geneva (Thụy Sỹ) và Malaysia vào năm 2016. Trong các vòng đối thoại không chính thức trước đó, Triều Tiên đã từng yêu cầu Mỹ thừa nhận Triều Tiên là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ trong vòng đối thoại này, Triều Tiên có thay đổi cách tiếp cận hay không, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với sức ép gia tăng từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các động thái gây áp lực về kinh tế từ Trung Quốc.

Về phía chính quyền Seoul khẳng định các vòng đối thoại không chính thức giữa Mỹ và Triều Tiên không liên quan tới các chính sách với Hàn Quốc.

Trong cuộc họp báo ngày 8/5, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng đã bác bỏ những thông tin đồn đoán cho rằng, Triều Tiên đang tìm kiếm cơ hội đối thoại với Mỹ. Phát ngôn viên này khẳng định, chính phủ Hàn Quốc đánh giá cuộc gặp không chính thức giữa Mỹ và Triều Tiên không mang ý nghĩa đặc biệt nào. “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với chính phủ Mỹ về các vấn đề liên quan tới hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên… Tuy nhiên, chúng tôi cũng theo sát những vòng đối thoại (với Triều Tiên) có thể diễn ra ở nhiều cấp độ khác nhau” – ông Lee Duk-haeng nói./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
145 người đang online