Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chuẩn bị họp khẩn về tình hình Syria

Đăng ngày 07 - 04 - 2017
Lượt xem:
100%

Tối 5/4 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tổ chức một phiên họp khẩn nhằm thảo luận về những nghi ngờ cho rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng tại miền Tây Bắc Syria.

 

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley xác nhận Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
 sẽ triệu tập phiên họp khẩn về tình hình Syria. (Ảnh: NHK)

Đề xuất triệu tập phiên họp khẩn về tình hình Syria đã được Anh và Pháp đưa ra và được Mỹ – nước hiện giữ vị trí Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phê chuẩn.

Phát biểu trước báo giới, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết, phiên họp khẩn sẽ được triệu tập vào khoảng 10 giờ sáng ngày 5/4 (theo giờ địa phương, tức khoảng 21 giờ cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 4/4, phát ngôn viên Liên hợp quốc Stephane Dujarric đã lên án việc vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria – nếu như những nghi ngờ này được chứng minh là có thật. Theo quan điểm của phát ngôn viên trên thì việc vũ khí hóa học, dù được sử dụng tại bất cứ đâu, cũng đe dọa tới hòa bình, an ninh và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Được biết, ngày 4/4, ba bước Anh, Pháp và Mỹ đã đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự thảo nghị quyết lên án vụ tấn công được cho là bằng vũ khí hóa học tại khu vực Khan Shaykhun thuộc tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria vào trước đó cùng ngày.

Dự thảo nêu trên kêu gọi Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) nhanh chóng báo cáo các kết quả điều tra về vụ việc trên, đồng thời đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres báo cáo hàng tháng về việc liệu Chính phủ Syria có đang hợp tác trong cuộc điều tra quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này hay không. 

Sau khi bản dự thảo nghị quyết được đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cơ quan này sẽ dành 1 khoảng thời gian để đại diện các nước có thể trình bày ý kiến phản đối, trước khi triệu tập phiên họp khẩn thảo luận về vụ tấn công ở Idlib.

Trước đó, ngày 4/4, hãng tin Reuters dẫn tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, một vụ tấn công do các lực lượng không quân Nga và Syria thực hiện nhằm vào tỉnh Idlib đã khiến 58 người thiệt mạng, trong đó có 11 trẻ em. SOHR còn tiết lộ thêm rằng, có khả năng các lực lượng quân đội Syria đã tham gia vào cuộc tấn công trên và sử dụng một loại khí độc “chưa xác định rõ”. Ngay lập tức, quân đội Nga và Syria đã đồng loạt lên tiếng bác bỏ cáo buộc này./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
228 người đang online