Mỹ để ngỏ giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên

Đăng ngày 19 - 04 - 2017
Lượt xem:
100%

Ngày 18/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố nước này đang “đặt lên bàn mọi phương án” nhằm đối phó với Triều Tiên, song khẳng định rằng Tổng thống Donald Trump đang quyết tâm hợp tác với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề này.

 
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. 
(Ảnh: Eugene Hoshiko | AFP | Getty Images)


Phát biểu trước phóng viên tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), ngày 18/4, ông Pence cũng một lần nữa khẳng định mối quan hệ đồng minh bền vững giữa Mỹ với Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo này cũng tuyên bố rằng, hiện sự “kiên nhẫn chiến lược” của Mỹ với Triều Tiên đã cạn kiệt và nước này đang cân nhắc tới mọi phương án hành động.

“Thời kỳ theo đuổi sự kiên nhẫn chiến lược (với Triều Tiên) đã kết thúc và trong bối cảnh mọi phương án đang được đặt lên bàn, Tổng thống D.Trump đã quyết tâm sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản, Hàn Quốc cùng tất cả các nước đồng minh của Mỹ trong khu vực và Trung Quốc để tiến tới một giải pháp hòa bình, cũng như mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên” – ông Pence nói.

Một phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản cho biết, trong cuộc gặp gỡ cùng ngày tại thủ đô Tokyo, ông Pence và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đi tới nhất trí chung rằng, hai nhà lãnh đạo cần thuyết phục Trung Quốc đóng một vai trò to lớn hơn trong giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Cũng trong cuộc gặp gỡ này, ông Abe nhấn mạnh rằng điều rất quan trọng đối với các nước là theo đuổi những nỗ lực ngoại giao cũng như giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên. Theo nhà lãnh đạo Nhật Bản, đối thoại chỉ để đối thoại là vô giá trị và các nước cần gây áp lực trong vấn đề này.  Tuy nhiên, ông Abe cũng không loại trừ khả năng áp dụng các biện pháp mạnh mẽ trong vấn đề Triều Tiên. 

Những lập trường trên được các nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản đưa ra trong bối cảnh ngày 17/4, Phó đại diện Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim In Ryong cáo buộc Washington đang “tạo ra một tình huống mà chiến tranh hạt nhân có thể bùng phát bất cứ lúc nào trên bán đảo Triều Tiên”. Ngoài ra, đại diện ngoại giao này cũng khẳng định rằng, vụ thử hạt nhân tiếp theo của Triều Tiên sẽ diễn ra vào một thời điểm và ở một địa điểm mà các nhà lãnh đạo Triều Tiên cho là phù hợp.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-Ryol khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục thử tên lửa với tần suất “hàng tuần, hàng tháng và hàng năm”.

Trước bối cảnh trên, quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn, ngày 18/4 tuyên bố, Seoul sẽ tăng cường mối quan hệ đồng minh với Mỹ và hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc để đối phó với Triều Tiên.

Vào thời điểm Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực đang kêu gọi tăng cường vai trò của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, ngày 17/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lukang tuyên bố, chính quyền Bắc Kinh không giữ vai trò là “người khởi xướng” để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Qua đó, phát ngôn viên trên kêu gọi tất cả các nước liên quan cần chung sức để hướng tới một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
92 người đang online