Mỹ Hào quyết tâm trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của Hưng Yên

Đăng ngày 12 - 04 - 2017
Lượt xem:
100%

Gần 400 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, 100% số làng được công nhận văn hóa, 100% số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, trên 95% số hộ có nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng; huyện chủ động tưới tiêu 95% diện tích đất nông nghiệp và 92% dân số sử dụng nước hợp vệ sinh, 8/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), bình quân toàn huyện đạt 17,92 tiêu chí NTM/xã.

 
Một góc làng quê xã Nhân Hòa (Mỹ Hào)
Một góc làng quê xã Nhân Hòa (Mỹ Hào)
 
Đây là những kết quả nổi bật của huyện Mỹ Hào sau 6 năm thực hiện phong trào thi đua  “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Ngày 13.3.2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Hào ra Nghị quyết số 12 - NQ/HU về việc xây dựng huyện Mỹ Hào đạt chuẩn NTM trong năm 2017, tiếp tục thể hiện quyết tâm trở thành huyện "cán đích" NTM đầu tiên của tỉnh. 
 
Đến huyện Mỹ Hào thời gian này, mọi người dễ dàng nhận thấy không khí khẩn trương thực hiện và hoàn thành các mục tiêu NTM tại các xã. 
 
Tại xã Hòa Phong, để bảo đảm tiến độ xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND, các tổ chức đoàn thể đã tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình dân sinh... 
 
Ngay từ đầu năm, xã cùng với Ban chỉ đạo huyện rà soát từng tiêu chí; chi tiết từng công trình, phần việc, đánh giá mức độ hoàn thành dựa vào thực lực của xã và nhân dân là bao nhiêu, từ đó tìm biện pháp tham mưu với huyện và kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. 
 
Thực tế, hầu hết các tiêu chí mà Hòa Phong chưa đạt đều cần sự đầu tư kinh phí lớn: Trường học, cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí môi trường, mà trọng tâm là hệ thống  bảo vệ môi trường cho các làng nghề chuyên sản xuất đồ mộc mỹ nghệ. 
 
Xã Phan Đình Phùng là một xã đặc thù, nằm trong quy hoạch vùng lõi đô thị Mỹ Hào nên trên nền quy hoạch xã nông thôn mới xã còn phải quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật đạt chuẩn đô thị loại III. Vì vậy, việc quy hoạch, thiết kế xây dựng phức tạp hơn; kinh phí đầu tư cũng đòi hỏi lớn hơn. 
 
Đến thời điểm này, xã còn 4 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và tỷ lệ hộ nghèo. Nhưng xã Phan Đình Phùng có thuận lợi là các công trình giao thông của xã phần lớn là tuyến giao thông quan trọng và nằm trong quy hoạch đô thị nên được sự hỗ trợ đầu tư của tỉnh, huyện; với tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo thì các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đang tăng cường các biện pháp hỗ trợ nhằm tạo việc làm, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật giúp các hộ gia đình phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống... 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Minh Tuân, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Đến thời điểm này, toàn huyện đạt bình quân 17,92 tiêu chí NTM/xã. Ở nhiều xã tiêu chí hoàn thành vượt so với quy định như: Thông tin truyền thông, điện, nhà ở, tổ chức sản xuất... Với 4 xã còn lại đều vướng chung ở tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Tiêu chí về giao thông chưa đạt chủ yếu là đường ra đồng. Trong đó, xã Phan Đình Phùng đến thời điểm này đã cứng hóa được 12/17km đường làng ngõ xóm; đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe xơ giới đi lại thuận lợi được 8,5/10,5km. Qua khảo sát thực tế còn 3 tuyến đường cần được nâng cấp, mở rộng với tổng vốn đầu tư khoảng 20 tỷ đồng. Còn xã Dương Quang có khoảng 3km đường ra đồng chưa được cứng hóa nên thời điểm này xã đang tập trung tuyên truyền, huy động sự đóng góp của nhân dân và các nguồn tài trợ, hỗ trợ từ tỉnh, huyện. Hiện địa phương đang tập trung xử lý đất dôi dư, xen kẹt, bán đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn đầu tư xây dựng, sớm hoàn thiện các công trình. 
 
Đối với tiêu chí về cơ sở vật chất trường học, huyện tập trung đầu tư mạnh cho các trường mầm non chưa đạt chuẩn tại các xã Phan Đình Phùng, Hòa Phong và nâng cấp các trường đã đạt chuẩn nhưng còn thiếu phòng học hoặc các hạng mục phụ trợ, bàn ghế, thiết bị đồ dùng nhằm phục vụ tốt việc học tập và giảng dạy của giáo viên, học sinh. Ước tính, tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. 
 
Thể hiện quyết tâm trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh trong năm 2017, Nghị quyết chuyên đề xây dựng NTM của Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Hào đã đề ra các nhiệm vụ cụ thể.
 
Ông Đỗ Minh Tuân, Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Thời điểm này, các xã đều có phương án thực hiện đối với từng tiêu chí, từng công trình cụ thể và từng bước triển khai theo đúng tiến độ. Ban chỉ đạo xây dựng NTM giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng từng phần việc được triển khai. Điều căn bản là nhân dân ở các xã rất đồng thuận, tích cực hiến đất, ngày công... nên huyện và các xã có động lực hơn để hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM trong năm 2017.   

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

°
19 người đang online