Thúc đẩy quan hệ giữa hai Quốc hội Việt Nam, Hungary

Đăng ngày 10 - 04 - 2017
Lượt xem:
100%

Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Thụy Điển, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thủ đô Budapest, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hungary từ ngày 8- 11/4 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan.

Tại Hungary, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có cuộc gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan vào sáng 9/4 (theo giờ địa phương).

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Việt Nam luôn trân trọng và biết ơn sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả mà nhân dân Hungary đã dành cho nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng đất nước ngày nay. Hungary đã giúp đỡ đào tạo hàng nghìn cán bộ, kỹ sư Việt Nam trong nhiều lĩnh vực và nhiều người đang giữ cương vị trọng trách trong bộ máy Nhà nước cũng như đời sống kinh tế, xã hội Việt Nam.

Trong chuyến thăm chính thức Hungary lần này, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ giữa hai Quốc hội, góp phần làm cho mối quan hệ giữa hai đất nước ngày càng phát triển tốt đẹp và thực chất.

Cho rằng hội thảo về pháp luật giữa hai Quốc hội dự kiến tổ chức nhân chuyến thăm sẽ rất thiết thực và bổ ích, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã mời Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary sang Việt Nam cùng tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về lĩnh vực mà Phó Chủ tịch Quốc hội Jakab Istvan đang phụ trách là nông nghiệp, thủy lợi.

Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan nhấn mạnh, trên cơ sở của mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống, qua thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội vào năm 2008 thì đây là hội thảo đầu tiên giữa hai Quốc hội hai nước. Thời gian tới, để tiếp nối những thành công trong lĩnh vực giáo dục, Hungary đã mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam sang học bằng cách tăng gấp đôi các suất học bổng.

Bày tỏ vui mừng vì thế hệ cán bộ, kỹ sư Việt Nam được đào tạo tại Hungary khi về nước đã có những đóng góp trong phát triển kinh tế-xã hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Hungary Jakab Istvan đánh giá, đây chính là cầu nối, gắn kết tình hữu nghị giữa hai đất nước, là những đại sứ của Hungary và ngược lại.

* Trong sáng cùng  ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm và làm việc tại thành phố Szentendre.

Tại buổi làm việc với đoàn Việt Nam, Phó Thị trưởng Szentendre, bà Gyurk Durottya nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới thành phố kết nghĩa với thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Bà Gyurk Durottya chúc chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thành công tốt đẹp, đồng thời bày tỏ tin tưởng, kết quả chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa Hungary và Việt Nam.

Về phía mình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị cũng như những chia sẻ của Phó Thị trưởng Gyurk Durottya về tình hình kinh tế-xã hội, việc phát huy những thế mạnh, đặc trưng của một thành phố cổ có nhiều nét tương đồng với thành phố Hội An của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội hy vọng trong thời gian tới, trên cương vị của mình, Phó Thị trưởng thành phố sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp ở Szentendre tăng cường quan hệ hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa, du lịch với những địa phương của Việt Nam.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Hungary.

Tin liên quan

°
127 người đang online