Chính phủ Colombia và nhóm ELN đạt được tuyên bố chung đầu tiên

Đăng ngày 19 - 02 - 2017
Lượt xem:
100%

Ngày 16/2, Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) đã đạt được một thỏa thuận trong chương trình nghị sự của các cuộc đàm phán hòa bình ở Quito, thủ đô của Ecuador.

 
Đại diện các bên tham gia vòng đàm phán ở Ecuador (Ảnh: AFP)

 

Tại cuộc họp báo, người đứng đầu đoàn đàm phán của Chính phủ – ông Juan Camilo Restrepo và người đứng đầu đoàn đàm phán của ELN – ông Pablo Beltran đã ra tuyên bố về thỏa thuận chung đầu tiên mà hai bên đã đạt được kể từ khi các cuộc đàm phán bắt đầu vào ngày 7/2.

Tuyên bố cho biết, hai bên đàm phán đã nhất trí về các chủ đề liên quan đến sự tham gia của người dân Colombia trong nỗ lực xây dựng hòa bình cũng như các hoạt động nhân đạo. Hai ủy ban làm việc riêng biệt sẽ tiếp tục bàn thỏa về những chủ đề này, bên lề bàn đàm phán chính, tuyên bố nói.

Tuyên bố nói thêm rằng, các vòng đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra trong ít nhất 45 ngày tới và sẽ có sự tham gia của các nước như Brazil, Chile, Cuba, Ecuador, Na Uy và Venezuela.

Theo ông Restrepo, tuyên bố chung phản ánh những tiến bộ mà hai bên đạt được trong suốt tuần đầu tiên của các vòng đàm phán.

“Điều này cho thấy các cuộc đàm phán đã được khởi đầu tốt đẹp, với tinh thần tốt và sự tôn trọng lẫn nhau. Hiện nay chúng ta muốn hướng về phía trước và thực tế này là điều rất tích cực cho tiến trình mà mất hơn 2 năm mới đạt được đến giai đoạn này”, ông Restrepo nói.

Trong khi đó, đại diện ELN, ông Beltran cũng cho rằng, tuyên bố chung mà hai bên đạt được “là một thông điệp rằng trong khi vẫn còn nhiều khác biệt quan trọng về nhiều mặt, chúng tôi sẽ vẫn tìm được một con đường chung”. Theo ông, thỏa thuận ngừng bắn song phương sẽ là vấn đề trọng tâm mà hai bên hướng tới.

Việc Chính phủ Colombia và ELN bắt đầu đàm phán diễn ra sau khi Chính phủ đạt được thỏa thuận hòa bình với nhóm vũ trang lớn nhất Colombia là FARC (Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia) vào tháng 11/2016. ELN, nhóm vũ trang lớn thứ hai sau FARC tại Colombia, được thành lập vào năm 1964 và hiện có khoảng 3.000 thành viên.

Cộng đồng quốc tế hy vọng việc Chính phủ Colombia và ELN tiến hành các cuộc đàm phán sẽ đi tới thành công như những gì đã đạt được với FARC, cho phép chấm dứt hơn 50 năm xung đột vũ trang tại quốc gia Nam Mỹ này. Thống kê cho thấy, cuộc nội chiến kéo dài ở Colombia đã làm 260.000 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người mất tích và hơn 6 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
7 người đang online