Tổng thư ký NATO kêu gọi các nước thành viên gia tăng chi tiêu quốc phòng

Đăng ngày 16 - 02 - 2017
Lượt xem:
100%

Người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa kêu gọi tất cả các nước thành viên trong liên minh quân sự lớn nhất hành tinh này cần ưu tiên các chính sách gia tăng chi tiêu cho lĩnh vực quốc phòng.

 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. (Ảnh: AP)

Phát biểu trước thềm khai mạc Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng NATO diễn ra tại Brussels (Bỉ), ngày 14/2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh rằng, các nước thành viên trong liên minh này đã gia tăng khoảng 10 tỷ USD cho các khoản chi tiêu quốc phòng trong năm 2016. Tuy nhiên, mới chỉ có 5 trong tổng số 28 nước thành viên của NATO đạt được mục tiêu giành 2% GDP cho lĩnh vực quốc phòng. Theo lập luận của ông Stoltenberg thì “điều này đã tạo nên sự khác biệt”, song cũng lưu ý thêm rằng  “một vấn đề đóng vai trò quan trọng hiện nay là các nước NATO cần giữ vững động lực”.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Chúng tôi không trông đợi vào kịch bản tất cả các nước trong liên minh phải đạt mục tiêu giành 2% GDP cho các hoạt động quốc phòng ngay lập tức. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng tất cả các nước thành viên sẽ chấm dứt việc cắt giảm và bắt đầu gia tăng chi tiêu quốc phòng…Chúng tôi nhận thức được thực tế rằng, một số nước thành viên của NATO đang phải đối mặt với tình trạng thâm hụt ngân sách. Như chúng tôi đã nói, điều này luôn đặt ra một câu hỏi là làm thế nào để có thể ưu tiên cho các khoản chi tiêu quốc phòng. Khi đã nhận được sự đồng thuận của 28 nước trong liên minh, thì chúng tôi hy vọng điều này sẽ được thực hiện”.

Về mối quan hệ với Nga, ông Stoltenberg bày tỏ mong muốn được gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, song cũng nhấn mạnh rằng liên minh quân sự này sẽ tiếp tục theo đuổi quan điểm cứng rắn trong lĩnh vực quốc phòng song song với những nỗ lực duy trì các mối quan hệ ngoại giao. Theo lập luận của ông Stoltenberg, trong thời điểm “khó khăn” như hiện nay thì NATO cần tham gia vào các vòng đối thoại chính trị cởi mở với Nga.

Cũng trong tuyên bố đưa ra ngày 14/2, ông Stoltenberg khẳng định, sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng công khai tỏ ý sẽ tiếp tục hỗ trợ NATO. “Ông ấy (Tổng thống Mỹ) đã mạnh mẽ tỏ rõ cam kết đối với NATO cũng như mối quan hệ ràng buộc xuyên Đại Tây Dương ngoài việc nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực chia sẻ gánh nặng một cách công bằng hơn” – ông Stoltenberg nói.

Tổng thư ký NATO cho biết, vào ngày 15/2, ông và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ tiến hành cuộc thảo luận đầu tiên với nội dung bao trùm một loạt các vấn đề, từ việc chia sẻ trách nhiệm cho tới vai trò của NATO trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. “Tôi cho rằng, tất cả các Bộ trưởng Quốc phòng khác trong khối NATO đều đang trông đợi vào cơ hội được lắng nghe và trực tiếp gặp gỡ ông Mattis để có thể thảo luận về cách thức tối ưu giúp NATO tiếp tục thích ứng với một môi trường an ninh đang ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn” – ông Stoltenberg nhấn mạnh./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
143 người đang online