Nông dân Hưng Yên tập trung cao gieo cấy lúa xuân

Đăng ngày 15 - 02 - 2017
Lượt xem:
100%

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy hơn 36,1 nghìn ha lúa, phấn đấu hoàn thành trước ngày 5.3. Những ngày qua, các địa phương đang tập trung huy động nhân lực, phương tiện xuống đồng gieo cấy.

Tại cánh đồng của huyện Tiên Lữ, nông dân đang nô nức xuống đồng làm đất, tập kết vật tư phân bón gieo cấy lúa xuân. 

Nông dân huyện Tiên Lữ xuống đồng gieo cấy lúa xuân
Nông dân huyện Tiên Lữ xuống đồng gieo cấy lúa xuân
Chị Nguyễn Thanh Loan, nông dân xã Trung Dũng cho biết: "Vụ này, gia đình tôi gieo cấy 5 sào, với 2 sào chân ruộng trũng, tôi sử dụng mạ dày xúc, đã cấy xong, diện tích còn lại ở chân cao tôi áp dụng phương pháp gieo thẳng, dự kiến gieo xong trước ngày 16.2". 
 
Được biết, vụ xuân năm nay, huyện Tiên Lữ phấn đấu gieo cấy 3,9 nghìn ha lúa, trong đó diện tích lúa chất l¬ượng cao khoảng 62%, gồm các giống lúa: Bắc thơm số 7, Thiên Ưu 8, ĐD 2, HN6, Nếp thơm Hưng Yên, nếp các loại, diện tích lúa lai khoảng 10%, gồm các giống: Đại Dương 8, GS9, TH3-3… còn lại là các giống: Khang dân 18, TBR225, TBR45 và một số giống lúa tiến bộ khác. Vụ này, huyện tiếp tục chỉ đạo gieo cấy 100% trà xuân muộn, sử dụng giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn (dưới 140 ngày)
Để bảo đảm kế hoạch gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất, giai đoạn này, huyện chỉ đạo các địa phương và nông dân tích cực chăm sóc mạ, đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy lúa xuân. 
 
Vụ xuân năm nay, huyện Kim Động có kế hoạch gieo cấy 4,5 nghìn ha lúa, trong đó lúa chất lượng cao chiếm từ 57 - 62% tổng diện tích gieo cấy. Ông Hoàng Văn Minh, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết: Để bảo đảm năng suất, chất lượng, huyện vận động nông dân các xã, thị trấn mở rộng diện tích gieo thẳng ở chân ruộng cao, vàn cao chủ động nước để giảm chi phí và công lao động, giảm áp lực lao động ở đầu vụ; mở rộng tối đa diện tích gieo, cấy bằng máy.
 
Ngoài sản xuất đại trà, vụ này huyện xây dựng từ 7 -10 cánh đồng mẫu cấy 1 giống tại các xã: Phú Thịnh, Thọ Vinh, Nhân La, Chính Nghĩa, Đức Hợp, Hùng An... với tổng diện tích từ 150 - 200ha, sử dụng các giống ĐD2, N25, Thiên ưu 8, Bắc thơm số 7, Nếp 87, Nếp 97... quy mô mỗi một giống từ 10ha trở lên. Đồng thời, mở rộng diện tích đối với các giống lúa có triển vọng như N25, TBR225, HN6... 
 
Khảo sát thực tế tại các địa phương trong tỉnh, do làm tốt công tác chuẩn bị cộng với thời tiết ấm nên gieo cấy lúa xuân năm nay tương đối thuận lợi. Theo tổng hợp của các huyện, thành phố đến ngày 13.2, toàn tỉnh gieo mạ được hơn 2,9 nghìn ha; gieo, cấy được gần 13,7 nghìn ha, trong đó, diện tích cấy hơn 7,6 nghìn ha, diện tích gieo thẳng hơn 5,1nghìn ha. Một số huyện có tiến độ gieo cấy nhanh là: Ân Thi, Phù Cừ, Mỹ Hào… 
 
Để bảo đảm gieo cấy theo đúng kế hoạch đã chỉ đạo của tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn, các xã, phường, thị trấn hướng dẫn nông dân kiểm tra đồng ruộng, điều tiết nước hợp lý, bảo đảm mực nước nông trên ruộng cấy, đủ ẩm trên ruộng gieo thẳng; không để ruộng bị khô hạn; gạn tháo rút bớt nước ở những chân ruộng trũng và đưa nước lên ruộng cao để làm đất được kỹ, ruộng phẳng. Kiểm tra, rà soát diện tích lúa đã gieo, cấy; cân đối diện tích mạ đã gieo để gieo bổ sung diện tích mạ còn thiếu theo phương thức làm mạ trên nền cứng bằng các giống ngắn ngày trước ngày 15.2 hoặc tiến hành gieo thẳng xong trước ngày 20.2, bảo đảm gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Kiểm tra, giám sát việc đặt bả, rải bả diệt chuột theo đúng quy trình kỹ thuật, tập trung đặt bả ngay trong đợt 1, những nơi đã đặt bả, rải bả nếu chuột đã ăn hết mồi nhưng mật độ chuột vẫn còn cao thì tiếp tục đặt thêm. 
 
Những diện tích đã cấy xong, tập trung bón thúc sớm ngay sau khi lúa bén rễ hồi xanh để cây lúa sinh trưởng, phát triển, đẻ nhánh tốt. Trữ nước vào các ao, hồ, sông trục để thuận lợi cho tưới dưỡng lúa sau cấy. Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để chỉ đạo lịch gieo cấy phù hợp, kiên quyết không để nông dân gieo cấy khi nhiệt độ trung bình dưới 150C.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

°
98 người đang online