Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Đăng ngày 15 - 02 - 2017
Lượt xem:
100%

Ngày 13/2, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã đồng loạt lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo sẽ thực hiện các “biện pháp trừng phạt mạnh mẽ tiếp theo” nhằm vào chính quyền Bình Nhưỡng.

 

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: Yonhap News)

Thông cáo báo chí được đưa ra sau phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 13/2 nêu rõ, các nước thành viên của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc mạnh mẽ lên án các vụ thử tên lửa gần đây nhất của Triều Tiên vào tháng 2/2017 và tháng 11/2016. “Các vụ phóng tên lửa này đã vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ quốc tế của Triều Tiên trong phạm vi các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc…Các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiếp tục kêu gọi Triều Tiên kiềm chế trước các hành vi tiếp theo (gồm cả các vụ thử hạt nhân) vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ được nêu lên trong các văn kiện này” – tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nêu rõ.

 

Cũng trong phiên họp ngày 13/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã kêu gọi tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc thực thi nghiêm túc các bản nghị quyết trừng phạt Triều Tiên. Bên cạnh đó, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhất trí rằng cơ quan quyền lực Liên hợp quốc cần tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình và thực hiện các biện pháp mạnh mẽ tiếp theo liên quan tới vấn đề Triều Tiên, dựa trên lập trường đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thể hiện trước đó.

Theo đánh giá của giới truyền thông, tuyên bố ngày 13/2 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có nhiều nét tương đồng so với những lập trường được cơ quan quyền lực Liên hợp quốc đưa ra sau vụ thử tên lửa bất thành của Triều Tiên vào tháng 10/2016. Tuyên bố khẳng định, các nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đều “tỏ rõ sự quan ngại” trước các hoạt động phát triển tên lửa của Triều Tiên, xem đây không chỉ là một đóng góp cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên mà còn làm gia tăng căng thẳng.

Trước đó cùng ngày, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và kêu gọi chính quyền Bình Nhưỡng tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế. Tuyên bố do phó phát ngôn viên Tổng thư ký Liên hợp quốc Farhan Haq công bố ngày 13/2 nêu rõ: “Người đứng đầu Liên hợp quốc mạnh mẽ lên án vụ thử tên lửa do Triều Tiên thực hiện ngày 12/2…Đây là một hành động tiếp theo vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc…Các nhà lãnh đạo Triều Tiên cần phải quay trở lại tuân thủ đầy đủ những nghĩa vụ quốc tế của họ cũng như con đường giải giáp vũ khí hạt nhân…Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi đồng quốc tế tiếp tục giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách thống nhất”.

Về phía Đại sứ Nhật Bản tại Liên hợp quốc Koro Bessho đã hoan nghênh tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Bên cạnh đó, ông Bessho cũng tiếp tục kêu gọi các nước kiên định trong việc thực thi các bản nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan tới vấn đề Triều Tiên. Đại diện ngoại giao Nhật Bản cho rằng cộng đồng quốc tế cần theo đuổi các nỗ lực nhằm chấm dứt các hành vi khiêu khích của Triều Tiên thông qua hành động cụ thể./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
106 người đang online