Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh

Đăng ngày 18 - 10 - 2017
Lượt xem:
100%

          Ngày 13/10/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh.

         Quy chế quy định việc quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Quy chế được áp dụng cho đối tượng: UBND các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện); Sở Tài chính; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hưng Yên, Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện; các cơ quan, đơn vị, cá nhân khác có liên quan đến việc quản lý và sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh; ngân sách huyện, thành phố ủy thác qua NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác: Nguồn vốn ngân sách địa phương (bao gồm ngân sách cấp tỉnh và ngân sách cấp huyện) trích hàng năm ủy thác qua NHCSXH để cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác do Hội đồng nhân dân tỉnh (đối với ngân sách cấp tỉnh), Hội đồng nhân dân huyện, thành phố (đối với ngân sách cấp huyện) quyết định. Nguồn tiền lãi thu được từ cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác được trích hàng năm để bổ sung vào nguồn vốn ủy thác theo quy định tại Điều 12 quy chế này.

Cơ quan chuyên môn được UBND các cấp ủy quyền ký hợp đồng ủy thác với NHCSXH các cấp: Cấp tỉnh: Sở Tài chính ký hợp đồng ủy thác với Chi nhánh NHCSXH tỉnh (đối với nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh). Cấp huyện: Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện ký hợp đồng ủy thác với Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, riêng Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Hưng Yên ký hợp đồng ủy thác với Chi nhánh NHCSXH tỉnh (đối với nguồn vốn ngân sách cấp huyện).

        Về đối tượng cho vay: Các đối tượng theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Mục đích sử dụng vốn vay: Theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 78/2002/NĐ-CP và theo nhu cầu sử dụng vốn vay thực tế của địa phương, UBND tỉnh (đối với nguồn ngân sách cấp tỉnh), UBND cấp huyện (đối với nguồn ngân sách huyện) quyết định bổ sung mục đích sử dụng tiền vay phù hợp.

Mức cho vay: Căn cứ mức cho vay của NHCSXH Việt Nam công bố trong từng thời kỳ và căn cứ thực tế của địa phương, UBND tỉnh (đối với nguồn ngân sách cấp tỉnh), UBND cấp huyện (đối với nguồn ngân sách huyện) quyết định bổ sung mức cho vay phù hợp với từng loại đối tượng vay vốn.

Thời hạn cho vay: NHCSXH và khách hàng vay vốn thỏa thuận căn cứ vào thời hạn thu hồi vốn theo Hợp đồng ủy thác, mục đích sử dụng vốn của người vay, chu kỳ sản xuất, khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn và đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành của NHCSXH.

Lãi suất cho vay: Lãi suất cho vay ưu đãi đối với từng đối tượng vay vốn cụ thể theo mức lãi NHCSXH Việt Nam công bố từng thời kỳ và căn cứ thực tế của địa phương mà UBND tỉnh (đối với nguồn ngân sách cấp tỉnh), UBND cấp huyện (đối với nguồn ngân sách huyện) quyết định bổ sung lãi suất cho vay phù hợp với từng loại đối tượng.

Quy trình, thủ tục cho vay, bảo đảm tiền vay (nếu có): NHCSXH thực hiện các quy trình, thủ tục cho vay, bảo đảm tiền vay (nếu có) theo các quy định của NHCSXH và chịu trách nhiệm về việc kiểm tra, kiểm soát các hồ sơ vay vốn, đảm bảo cho vay đúng quy định.

Gia hạn nợ, chuyển nợ quá hạn: Về thẩm quyền gia hạn nợ do NHCSXH xem xét, quyết định theo quy định của NHCSXH trong từng thời kỳ. Về thủ tục, hồ sơ đề nghị gia hạn nợ, chuyển nợ quá hạn, thời gian gia hạn nợ thực hiện theo quy định của NHCSXH trong từng thời kỳ.

Quản lý và sử dụng tiền lãi cho vay: NHCSXH quản lý và hạch toán số tiền lãi thu được từ hoạt động cho vay bằng nguồn vốn ngân sách địa phương vào thu nhập của NHCSXH; việc quản lý, sử dụng được quy định cụ thể tại Khoản 1,2,3,4 Điều 12 của Quy chế.

Về xử lý nợ bị rủi ro: Đối với các khoản nợ bị rủi ro do nguyên nhân khách quan: Đối tượng được xem xét xử lý rủi ro, nguyên nhân khách quan làm thiệt hại trực tiếp đến vốn và tài sản của khách hàng, NHCSXH thực hiện biện pháp xử lý, hồ sơ pháp lý để xem xét xử lý nợ bị rủi ro được áp dụng theo Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xử lý nợ bị rủi ro của Ngân hàng Chính sách xã hội. Thẩm quyền xem xét xử lý nợ bị rủi ro do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định (đối với nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh), do Chủ tịch UBND huyện quyết định (đối với nguồn vốn ngân sách huyện).

Quy chế quy định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện Quy chế: Tài chính; Lao động, Thương binh và Xã hội; Ngân hàng Chính sách xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác; đồng thời quy định rõ trách nhiệm của người vay.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/11/2017./.

Tin liên quan

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao(27/03/2024 9:30 SA)

Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” tỉnh Hưng Yên năm 2024(26/03/2024 9:09 SA)

Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024(25/03/2024 9:32 SA)

Công văn về việc triển khai một số nội dung nhằm đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt(25/03/2024 9:25 SA)

Kế hoạch xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục...(25/03/2024 9:15 SA)

Tin mới nhất

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao(27/03/2024 9:30 SA)

Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” tỉnh Hưng Yên năm 2024(26/03/2024 9:09 SA)

Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024(25/03/2024 9:32 SA)

Công văn về việc triển khai một số nội dung nhằm đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt(25/03/2024 9:25 SA)

Kế hoạch xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục...(25/03/2024 9:15 SA)

°
194 người đang online